Phương pháp tiếp thị Storytelling và nghệ thuật kể câu chuyện thương hiệu

Storytelling sử dụng từ ngữ để tạo ra những thế giới và trải nghiệm mới trong trí tưởng tượng của người đọc hoặc người nghe. Từ đó tác động đến cảm xúc của con người, khiến mọi người chấp nhận những ý tưởng độc đáo và khuyến khích họ hành động.

Storytelling là một nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo, tầm nhìn, kỹ năng và thực hành. Đây là phần quan trọng nhất tạo nên sự thành công của các chiến dịch tiếp thị, khiến các thương hiệu nổi bật hơn, tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp đơn giản. Vì thế storytelling, là trọng tâm của inbound marketing, là một công cụ mang nhiều giá trị mà tất cả các nhà tiếp thị nên có trong túi công cụ của mình.

Tầm quan trọng của storytelling

Trước khi tiếp thị là một điều còn mới mẻ trong vũ trụ của chúng ta, những con người đầu tiên đã sử dụng phương thức kể chuyện như một cách để giao tiếp. Giờ đây, khi những câu chuyện đã là một phần quan trọng trong hoạt động giải trí và vẫn được sử dụng như một cách để truyền tải thông điệp. Thì một số lợi ích của việc kết hợp kể chuyện vào chiến lược tiếp thị là gì? Hãy cùng khám phá tầm quan trọng của Storytelling ngay dưới đây.

Xây dựng mối liên kết cảm xúc với khách hàng

Tầm quan trọng của Storytelling trong tiếp thị là những câu chuyện có thể khiến khách hàng quan tâm. Bằng cách mang đến cho khán giả của sản phẩm một anh hùng mà họ có thể liên tưởng đến, cuối cùng tự đặt mình vào vị trí của anh hùng đó. Khi làm điều này, doanh nghiệp đang hướng dẫn khách hàng quan tâm đến những gì mà chính doanh nghiệp quan tâm.

Giống như Karl – Người hùng trong quảng cáo của Adidas, không chỉ dành cho những người đã về hưu – mà còn dành cho bất kỳ ai cảm thấy sa lầy bởi cuộc sống trần tục bình thường, mong muốn tìm kiếm sự phiêu lưu và tự do hơn. Chiến dịch này đã khiến mọi người có cảm nhận rằng việc mua một đôi giày Adidas có thể giúp họ thoát khỏi cuộc sống và có được cảm giác tự do đó.

Tạo dựng cá tính riêng cho thương hiệu

Dù có cố gắng hay không thì mỗi thương hiệu đều có những giá trị và đặc điểm nhất định khiến khách hàng ấn tượng. Trên thực tế, 64% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết họ sẽ mua hoặc tẩy chay một thương hiệu vì vị trí xã hội hoặc chính trị của nó.

Một doanh nghiệp cần phải chân thực, có những quan điểm đan xen về thế giới và kết nối lý do tại sao điều đó lại quan trọng với câu chuyện cá nhân của doanh nghiệp trong quá trình tiếp thị. Điều này giúp sản phẩm của doanh nghiệp tỏa sáng và thu hút khách hàng, thôi thúc họ kết nối với mục đích lớn hơn.

Việc đưa ra những quan điểm táo bạo và nêu bật các giá trị kinh doanh đều khiến câu chuyện doanh nghiệp trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn đối với cộng đồng. Một câu chuyện hấp dẫn có thể giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong ngành, giúp tiếp cận khách hàng giống như với một người bạn chứ không chỉ là một công ty đơn thuần.

Thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu

Storytelling sẽ đưa khán giả vào một thế giới khác. Khi khám phá thế giới mà doanh nghiệp tạo ra, họ sẽ cảm thấy cần phải mua sản phẩm của bạn thay vì chỉ nghĩ về nó.

Ví dụ như bộ truyện Harry Potter của J.K Rowling với loạt truyện giả tưởng cuốn hút đã dễ dàng chiếm được trái tim của độc giả. Thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới đến thăm các công viên giải trí, trải nghiệm uống butterbeer khi đang say sưa đọc tập mới nhất. Khi ấy những độc giả đó không còn chỉ nghĩ đến việc mua sản phẩm mà còn cảm nhận được cảm giác trở thành một phần của học viện Hogwarts.

Cuối cùng, tầm quan trọng của Storytelling trong tiếp thị là việc kể chuyện sẽ khiến khách hàng đắm chìm vào một trải nghiệm, điều này sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài hơn so với việc bán hàng hoặc những dịp flash sale.

Thế nào là 1 câu chuyện thương hiệu tốt?

Để tạo ra một câu chuyện thương hiệu tốt cần phải được lập kế hoạch và suy nghĩ tỉ mỉ cũng như hiểu rõ về doanh nghiệp. Một câu chuyện thương hiệu được xây dựng tốt nên bao gồm những yếu tố sau đây:

  • Đáng nhớ: Dù thông qua những nguồn cảm hứng, vụ bê bối hay sự hài hước, những câu chuyện hay đều sẽ đọng lại trong tâm trí của người xem.
  • Đồng cảm: Một câu chuyện thương hiệu hay phải mang lại cảm giác phù hợp với mọi người, cho phép họ nhận ra những điểm tương đồng với cuộc sống hoặc trải nghiệm của chính họ.
  • Mang giá trị giáo dục: Thông thường, những câu chuyện hiệu quả nhất sẽ kích thích sự tò mò và giúp khán giả phát triển sự hiểu biết về các khái niệm, định nghĩa xuất hiện trong câu chuyện.
  • Cấu trúc: Một câu chuyện với lối tổ chức tốt sẽ giúp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả và thu hút khán giả.
  • Thuyết phc: Khi câu chuyện được tạo ra với độ chân thật cao sẽ lôi kéo được sự tin tưởng từ người xem, từ đó kích thích họ tương tác với sản phẩm và thương hiệu.
  • Giải trí: Quan trọng nhất, một câu chuyện thương hiệu hay phải hấp dẫn, khiến khán giả quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm.

Những phương thức lồng ghép storytelling vào việc tiếp thị

Storytelling trong tiếp thị có thể nâng tầm chiến dịch khi được sử dụng đúng cách, nhưng việc hiểu cách triển khai nó có thể là một thách thức lớn với các doanh nghiệp. Hãy xem xét một số cách mà nhà tiếp thị có thể tích hợp Storytelling vào kế hoạch marketing tổng thể cho thương hiệu ngay dưới đây.

Tạo nên một câu chuyện về lịch sử thương hiệu

Hành động đầu tiên cần thực hiện là tạo ra một câu chuyện thương hiệu, trong đó kể về câu chuyện riêng của doanh nghiệp hoặc cách doanh nghiệp được thành lập.

Trong câu chuyện thương hiệu này, nhà tiếp thị có thể thảo luận về sứ mệnh của thương hiệu, chia sẻ các giá trị mà thương hiệu đại diện và đưa ra dòng thời gian chi tiết về quá trình phát triển thương hiệu.

Kể câu chuyện bằng hình ảnh

Một bức tranh đáng giá ngàn lời nói, và điều đó càng đúng hơn trong tiếp thị. Theo các chuyên gia tại Forrester Research, ngay cả một video dài một phút cũng có giá trị ngang với 1,8 triệu từ.

Khi nói đến cách kể chuyện bằng hình ảnh hay tiếp thị bằng hình ảnh, tức là sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt câu chuyện về thương hiệu của doanh nghiệp. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ một bài đăng trên mạng xã hội, một video hay infographic. Một câu chuyện cũng có thể đạt được thông qua liên kết các phần nội dung bổ sung.

Kể chuyện qua những chiến dịch tiếp thị bằng email marketing

Storytelling thông qua các hoạt động tiếp thị bằng email là một giải pháp thay thế cho những câu nói truyền thống, thường thấy trong hầu hết các chiến dịch email.

Có nhiều cách để truyền tải một câu chuyện tiếp thị qua email, chẳng hạn như trong một email dài, đơn lẻ hay dưới dạng một chiến dịch nhỏ giọt. Storytelling sẽ giải quyết câu chuyện theo từng chương, như cách tác giả làm với một cuốn tiểu thuyết. Phương pháp Storytelling này không chỉ là một cách tuyệt vời để làm mới email, mà còn cải thiện cách người đọc cảm nhận thông điệp của doanh nghiệp.

Lồng ghép vào những video, thước phim quảng cáo

Những quảng cáo hay nhất sẽ gợi lên cảm xúc và kết nối người tiêu dùng với thương hiệu. Phương pháp Storytelling trong trường hợp này có thể truyền cảm hứng, hay thể hiện sự thông minh, hài hước, ấm lòng hoặc khắc họa một câu chuyện buồn. Trọng tâm là kể một câu chuyện mà mọi người cảm thấy thích thú khi nghe đi nghe lại, khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy được truyền cảm hứng hoặc hoài niệm về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Tận dụng những yếu tố gây cảm xúc mạnh

Quyết định về những gì người tiêu dùng mua thường dựa trên sự thôi thúc về mặt cảm xúc, vì vậy một trong những điều chính mà doanh nghiệp nên tập trung vào khi nhắm tới khách hàng mục tiêu bằng quảng cáo, là liệu thương hiệu có đang truyền cảm hứng hay thỏa mãn cho họ về mặt cảm xúc hay không.

Có hàng trăm yếu tố kích thích cảm xúc mà nhà tiếp thị có thể cân nhắc sử dụng khi tích hợp Storytelling, nhưng hãy đảm bảo rằng yếu tố đó được xác định rõ ràng và bạn tìm ra cách phù hợp để truyền đạt nó tốt nhất.

Nguồn: Advertisingvietnam

Liên hệ: 097.316.2083

logo-zalo-vector

Chat với chúng tôi qua Zalo

Email: huy.do@insigne.com.vn

ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn sau ít phút!