5 dữ liệu đáng chú ý về gen Z và Millennials năm 2024

Giới thiệu

Millennials (sinh từ 1981-1996) và Gen Z (sinh từ 1997-2012) dù là hai thế hệ liền kề nhau nhưng cũng mang những giá trị riêng biệt. Khảo sát của Deloitte năm 2024 với hơn 22,000 người từ 44 quốc gia đã làm rõ các điểm tương đồng và khác biệt giữa hai thế hệ này. Khảo sát này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ, hành động và kỳ vọng của Millennials và Gen Z đối với tương lai.

5 dữ liệu đáng chú ý về gen Z và Millennials năm 2024

5 dữ liệu đáng chú ý về gen Z và Millennials năm 2024

Tâm lý lạc quan trong bối cảnh tài chính khó khăn

Theo kết quả khảo sát, chi phí sinh hoạt tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu với cả hai thế hệ này. Trong đó, có 56% Gen Z và 55% Millennials đang sống dựa vào lương tháng. Điều đáng lo ngại hơn là có gần 30% người tham gia khảo sát cảm thấy không an toàn về tài chính. Dù vậy, dưới 1/3 tin vào triển vọng kinh tế quốc gia, con số cao nhất kể từ 2020. Bên cạnh đó, dù không quá kỳ vọng vào sự thay đổi mang tính đột phá nhưng 48% Gen Z và 40% Millennials kỳ vọng tài chính cá nhân sẽ cải thiện trong năm tới.

Mục đích là yếu tố quyết định sự hài lòng trong công việc

Gen Z và Millennials đang thể hiện họ chú trọng hơn vào ý nghĩa và giá trị công việc. Khoảng 86% Gen Z và 89% Millennials cho rằng mục đích là yếu tố quan trọng để hài lòng trong công việc. Thực tế đã cho thấy rằng có 50% Gen Z và 43% Millennials sẵn sàng từ chối cơ hội việc làm nếu không phù hợp với giá trị cá nhân. 

Mặt khác, có tới 44% Gen Z và 40% Millennials sẵn sàng từ chối nhà tuyển dụng gây tác động tiêu cực đến môi trường hoặc xã hội. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng tác động lên vấn đề này là: sức khỏe tinh thần, sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống và 

Trách nhiệm và cơ hội cho doanh nghiệp trong biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu hiện đang là mối quan tâm của 62% Gen Z và 59% Millennials. Họ có ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và tin rằng các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Hơn một nửa người trẻ gây áp lực lên nhà tuyển dụng để có hành động bảo vệ môi trường, và một số đã chuyển đổi công việc vì lý do này. Thậm chí, cứ 10 người thì có 2 người đã thay đổi công việc, ngành nghề do lo ngại về vấn đề môi trường.

Sự chuyển biến trong cách nhìn nhận về Gen AI

GenAI đang có ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn nghề nghiệp với 59% Gen Z và 52% Millennials tìm kiếm công việc ít bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Quan điểm về GenAI phụ thuộc vào mức độ sử dụng: người sử dụng nhiều có thái độ lạc quan, trong khi người sử dụng ít lo lắng về tác động tiêu cực. 

Để thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động, Gen Z và Millennials đang tích cực tìm kiếm cơ hội nâng cao kỹ năng. Tuy nhiên, nhu cầu đào tạo về GenAI chưa được đáp ứng đầy đủ, chỉ 51% Gen Z và 45% Millennials nhận được chương trình đào tạo từ công ty.

Cân bằng công việc và cuộc sống là ưu tiên hàng đầu

Quan niệm về thành công với  Gen Z và Millennials đã thay đổi so với quá khứ. Thành công với Gen Z và Millennials không chỉ là sự nghiệp mà còn là cân bằng công việc và cuộc sống. Nhiều người đã lựa chọn nhà tuyển dụng có văn hóa làm việc linh hoạt và khuyến khích lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, thực tế là người lao động hiện nay vẫn bị công việc chiếm hầu hết thời gian và năng lượng. Theo khảo sát, công việc vẫn gây áp lực lớn với 51% người trả lời họ phải làm việc dài giờ và 44% thiếu kiểm soát công việc, gây căng thẳng và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cá nhân.

Tuy vậy, năm qua cũng đã có sự thay đổi khi gần ⅔ số người được hỏi cho biết họ nhận được thông báo từ nhà tuyển dụng về việc quay trở lại làm việc tại văn phòng theo hình thức toàn thời gian hoặc hình thức kết hợp. Điều này cũng đã tạo ra những tác động tích cực cho người lao động.

Bà Elizabeth Faber, Giám đốc Nhân sự và Mục đích toàn cầu của Deloitte, nhấn mạnh rằng yêu cầu của Gen Z và Millennials không khác biệt quá nhiều so với các thế hệ khác: một công việc có ý nghĩa, sự linh hoạt, môi trường làm việc lành mạnh và cơ hội phát triển. Việc đáp ứng những nhu cầu này là chìa khóa để thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời thúc đẩy sự gắn bó và năng suất làm việc.

Kết luận

Như vậy, khảo sát trên đã nhấn mạnh rằng dù Gen Z và Millennials có những khác biệt đáng kể, họ cũng chia sẻ nhiều giá trị chung, đặc biệt trong việc tìm kiếm ý nghĩa công việc, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc và mong muốn đóng góp tích cực cho xã hội. Với tư duy cởi mở và sự sẵn sàng thay đổi, cả hai thế hệ này đang tạo ra những xu hướng mới trong thị trường lao động, yêu cầu các doanh nghiệp phải linh hoạt và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lao động. Việc thấu hiểu và đồng hành cùng họ không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, bền vững, và phát triển.

 

Insights Talk (biên tập theo thông tin từ Advertising Vietnam)

____________

Insights Talk | Insights For Business & Insights For Life

#insightstalk #GenAI #GenZ #Millennials #insights #hanhvi 

____________

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn!

Xem thêm: Sức khoẻ tâm trí và trào lưu chữa lành

Liên hệ: 097.316.2083

logo-zalo-vector

Chat với chúng tôi qua Zalo

Email: huy.do@insigne.com.vn

ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn sau ít phút!