Cơ hội từ sự đa dạng trong hành vi ngành thời trang Việt Nam

Giới thiệu

Ngành thời trang – may mặc vẫn luôn là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam. Đi cùng với sự nâng cao về mức chi tiêu của người Việt, thị trường thời trang Việt Nam cũng đang tăng trưởng nhanh chóng với sự góp mặt của nhiều thương hiệu mới. Do đó, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng sẽ là chìa khoá cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp.

co-hoi-tu-su-da-dang-trong-hanh-vi-nganh-thoi-trang-viet-nam

Cơ hội từ sự đa dạng trong hành vi ngành thời trang Việt Nam

Cơ hội từ sự đa dạng trong hành vi ngành thời trang Việt Nam

Thấu hiểu nhu cầu mua sắm của NTD ngành thời trang Việt Nam

Theo Cốc Cốc, gần 50% người tiêu dùng (NTD) có thói quen mua sắm thời trang hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Cụ thể 7.4% NTD mua sắm các sản phẩm thời trang hàng ngày, 16.3% mua sắm hàng tuần và 28.5% mua sắm hàng tháng. Như vậy, ta có thể thấy rằng nhu cầu mua sắm luôn rất lớn trong đời sống hàng ngày của NTD Việt.

Về mục đích mua sắm, “đáp ứng nhu cầu cá nhân” và tự thưởng cho bản thân là hai mục đích chính của phần lớn NTD. Tuy nhiên, sự khác biệt vẫn xảy ra tuỳ thuộc theo khu vực. Trong khi nhu cầu mua sắm để “phục vụ nhu cầu cơ bản” và tự thưởng cho ban rthaan phổ biến ở khu vực nông thôn thì mua sắm để “thay đổi phong cách” và “bắt kịp xu hướng” lại phổ biến hơn ở khu vực thành thị.

Đối tượng mua sắm và loại trang phục nào được sử dụng nhiều nhất?

Theo đó, nữ giới vẫn dẫn đầu về nhu cầu thời trang khi Top 4 sản phẩm được NTD nữ lựa chọn phân bổ khá đồng đều (phụ kiện, giày dép, túi ví, balo…) thì nam giới lại có nhu cầu đơn giản hơn, chủ yếu là quần áo, giày dép và đồng hồ.

Bên cạnh đóm theo khảo sát, có 72.5% NTD cho biết họ chủ yếu mua sắm cho bản thân, 36.2% mua sắm cho gia đình và chỉ số ít NTD mua sắm để làm quà tặng hoặc mục đích kinh doanh (bán quần áo, giày dép…). Trong đó, trang phục ở nhà và trang phục đi làm là 2 nhóm sản phẩm thường được lựa chọn nhất. Tuy nhiên, các trang phục đặc thù khác như đồ thể thao, tiệc tùng, du lịch, dã ngoại cũng có nhóm NTD có nhu cầu mua sắm tương đối lớn. Ngoài ra, dù nhu cầu mua sắm thời trang ở nữ giới vẫn cao hơn nam giới nhưng ở nhóm các sản phẩm trang phục thể thao, tập luyện thì nam giới vẫn chiếm ưu thế hơn.

NTD chọn sản phẩm cơ bản hay thời trang theo xu hướng?

Khi được hỏi về thói quen mua sắm, 38% đáp viên cho biết  họ chỉ mua các sản phẩm cơ bản dùng quanh năm, 36% kết hợp cả 2 yếu tố là mua sắm theo xu hướng kết hợp phục vụ nhu cầu cơ bản dùng quanh năm và chỉ 25% mua sắm theo xu hướng thời trang mỗi mùa. 

Cụ thể hơn, trong khi 44% nữ giới kết hợp giữa nhu cầu cơ bản và xu hướng theo mùa thì có đến 43% nam giới mua sắm với mục đích phục vụ nhu cầu cơ bản dùng quanh năm. Xét theo khu vực địa lý, NTD miền Nam có xu hướng mua sắm đơn giản hơn miền Bắc và miền Trung khi NTD ở 2 khu vực này chuộng mua sắm theo xu hướng hơn. Ngoài ra, khu vực thành thị cũng có tỉ lệ mua sắm theo xu hướng cao hơn khu vực nông thôn.

Tiêu chí nào ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua sắm của NTD?

Số liệu từ khảo sát của Cốc Cốc cũng chỉ ra rằng “chất lượng và thẩm mỹ” là 2 yếu tố hàng đầu được gần 50% đáp viên cân nhắc khi lựa chọn mua sắm các sản phẩm thời trang khi xem xét giữa các tiêu chí khác như: giá cả, nhãn hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Đặc biệt, nữ giới luôn là nhóm NTD “kén chọn” hơn nam giới đối với hầu hết các tiêu chí, đặc biệt là yếu tố thẩm mỹ, còn nam giới lại ưu tiên thương hiệu hơn so với nữ giới.

Ngoài ra, về nhóm tuổi, Gen Z (18-24) là một thế hệ tiêu dùng thông minh và khó tính hơn hết khi giá cả và khuyến mãi là yếu tố quan trọng thu hút nhóm người tiêu dùng này, tỷ lệ này giảm dần ở các nhóm tuổi lớn hơn. Bên cạnh đó, họ vẫn ưu tiên các yếu tố về chất liệu, độ thoải mái, độ bền nhất, kế tiếp là kiểu dáng, phong cách, trong khi không quá chú trọng thương hiệu – khác với nhóm 25+. 

Kênh mua sắm trực tuyến lên ngôi

Ngày nay, các kênh mua sắm trực tuyến đang lên ngôi khi có hơn 41% NTD lựa chọn mua sắm qua Sàn thương mại điện tử và 39% mua qua Mạng xã hội. Đặc biệt, tỷ lệ mua sắm trực tuyến ở nữ giới cao gấp từ 1.2 – 1.4 lần so với nam giới. 

Lý do được đưa ra là việc mua sắm trực tuyến giúp NTD “tiết kiệm được thời gian mua bán”, “xem được đánh giá sản phẩm” và có “mức giá rẻ hơn so với mua trực tiếp”. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những nguyên nhân khiến cho một lượng không nhỏ NTD không lựa chọn mua sắm theo hình thức này. Với họ, việc mua sắm thời trang vẫn cần “thử trực tiếp tại cửa hàng”.

Tác động của truyền thông tới NTD ngành thời trang

Với đa số NTD, hơn 50% cho biết mạng xã hội và những người thân, quen là nguồn cảm hứng chủ yếu cho việc mua sắm thời trang của họ. Ngoài ra, còn có các yếu tố tác động khác đóng vai trò quan trọng với NTD là người nổi tiếng, tạp chí thời trang, phim ảnh với tỷ lệ tương đương nhau, xấp xỉ 20%.

Về kênh truyền thông, đối với ngành thời trang, các phương tiện quảng cáo trực tuyến như website, mạng xã hội, máy tìm kiếm… là kênh truyền thông chiếm tỷ lệ cao nhất với 61.1%, vượt hơn hẳn độ phổ biến của các phương tiện quảng cáo truyền thống. Trong đó, gần ½ đáp viên cho biết mạng xã hội tác động lớn tới quyết định mua hàng của họ, gần ⅓ đáp viên bị ảnh hưởng từ công cụ tìm kiếm và các trang mua sắm trực tuyến. 

Kết luận

Như vậy, ngành thời trang Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. Để thành công, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng đa dạng, từ việc mua sắm thường xuyên đến sự ưa chuộng các sản phẩm theo xu hướng và chất lượng. Bên cạnh đó, sự gia tăng mua sắm trực tuyến và ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông xã hội cho thấy rằng việc tận dụng các kênh này là rất quan trọng. Hiểu rõ hành vi và thói quen của người tiêu dùng sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược phù hợp, tăng trưởng doanh thu và xây dựng thương hiệu bền vững trong thị trường cạnh tranh.

 

Insights Talk (biên tập theo thông tin từ Cốc Cốc: Báo cáo Xu hướng tiêu dùng ngành thời trang Việt Nam)

____________

Insights Talk | Insights For Business & Insights For Life 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn!

Xem thêm: Giải nhiệt mùa hè cùng Báo cáo hành vi Người tiêu dùng ngành kem.

Liên hệ: 097.316.2083

logo-zalo-vector

Chat với chúng tôi qua Zalo

Email: huy.do@insigne.com.vn

ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn sau ít phút!