Dữ liệu tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trên thế giới, mặc dù có 84% các doanh nghiệp trong ngành Bán lẻ đã biết tới khái niệm Big Data (dữ liệu lớn), nhưng chỉ có 5% các doanh nghiệp có thể biến những dữ liệu thu thập được thành các hiểu biết về thị trường.

Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên 4.0, sự bùng nổ của số hóa đã tạo ra những đột phá mạnh mẽ tới thị trường nói chung, thị trường ngành Hàng tiêu dùng nói riêng. Những thương hiệu bán lẻ truyền thống lâu đời bị thay thế bởi những thương hiệu non trẻ cùng mô hình kinh doanh tiên tiến – có tới 50% trong danh sách 25 công ty bán lẻ hàng đầu thế giới theo vốn hóa thị trường là những thương hiệu tiêu dùng mới.

Danh sách 25 công ty bán lẻ hàng đầu theo vốn hóa thị trường (tỷ USD)

Để không bị bỏ lại phía sau trên thị trường, các doanh nghiệp tiêu dùng buộc phải tham gia vào cuộc chạy đua công nghệ như một lẽ tất yếu. Những công nghệ như IoT (Internet of things – Vạn vật kết nối), cloud computing (điện toán đám mây), big data (dữ liệu lớn), blockchain cùng nhiều công nghệ tân tiến khác đã được vận hành và ứng dụng trên thế giới và mang lại hiệu quả rất lớn. Ví dụ như chuỗi siêu thị Walmart, nhờ việc sử dụng drone (máy bay không người lái), đã rút ngắn khâu kiểm tra hàng tồn từ 30 ngày xuống chỉ còn 1 ngày. Hoặc như với Sandvik, tập đoàn chuyên về thiết bị xây dựng đã giảm được 80% hàng lỗi sau khi áp dụng hệ thống cảm biển để quản lý chất lượng.

Nằm trong ngành Hàng tiêu dùng, ngành Thực phẩm – Đồ uống và Bán lẻ (FB & R) còn đặc biệt quan tâm hơn tới các ứng dụng công nghệ, bởi chúng có thể tạo ra những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao – một trong những xu hướng chính ảnh hưởng tới quyết định của người mua hàng. Ngoài nhu cầu được kết nối về mặt thông tin, có thể dễ dàng mua sắm mọi lúc mọi nơi và bằng nhiều phương thức, khách hàng sẽ rất dễ bị thuyết phục bởi những lời chào hàng dường như được “đo ni đóng giày” với họ. Và để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có một hệ thống cơ sở dữ liệu lớn cùng khả năng Phân tích Dữ liệu tốt.

3 xu hướng nổi bật nhất của ngành hàng tiêu dùng: (1) dịch vụ khách hàng có xu hướng cá nhân hóa, (2) cạnh tranh có xu hướng tăng dần, từ đó dẫn đến nhu cầu cấp thiết trong việc tối ưu hóa hoạt động để tiết giản chi phí, và (3) khách hàng có xu hướng yêu cầu cao tính tiện lợi dẫn đến việc công ty buộc phải phát triển phân phối đa kênh. Để dẫn đầu thị trường, các công ty trong ngành buộc phải đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số, trong đó Phân tích Dữ liệu là một trong những ứng dụng này.

Nếu như không có một nền tảng dữ liệu và Phân tích Dữ liệu tốt, sẽ không thể tận dụng các công nghệ mới như một “vũ khí” tạo ra lợi thế cạnh tranh. Một số ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới nhất của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như: máy bay không người lái (drones), công nghệ chuỗi khối (blockchain), thực tế ảo (VR/AR), quản lý hàng hóa thời gian thực (real-time stock monitoring), và Phân tích Dữ liệu.

Những thiên kiến của con người ảnh hưởng tới quyết định kinh tế, ví dụ thiên kiến xác nhận và sự ngụy biện chi phí chìm, từ đó nêu bật giá trị của Phân tích Dữ liệu trong việc loại trừ các yếu tố cảm tính của con người. Phân tích Dữ liệu được xem là một tầm cao mới của Business Intelligence, điều đó được thể hiện trong việc sử dụng dữ liệu để dự đoán và đề xuất hành động phù hợp để tối ưu hóa hoạt động. Phân tích Dữ liệu đặc biệt hữu ích cho ngành FB&R bởi đây là ngành có dữ liệu khổng lồ: Từ dữ liệu nhà cung cấp, dữ liệu mua sắm của từng khách hàng dữ liệu hoạt động của nhân viên, dữ liệu hàng trong kho, đặt hàng, nhập hàng, và xuất hàng, vị trí cửa hàng, và cách bày trí hàng, dữ liệu tiêu thụ của từng mặt hàng cho tới thông tin mua hàng qua website.

Bằng việc sử dụng lượng lớn dữ liệu và những phương pháp Phân tích Dữ liệu hiện đại, tất cả các khâu trong chuỗi giá trị được cải thiện, từ khâu phát triển sản phẩm đến tìm nguồn cung ứng, sản xuất, phân phối, tiếp thị, và cuối cùng là tương tác với khách hàng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành hàng này (F&B) vẫn còn trong thời kỳ sơ khai về Phân tích Dữ liệu. Mặc dù có sẵn một lượng dữ liệu khổng lồ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách thu thập, khai thác và tận dụng nguồn tài nguyên giá trị này để biến nó thành lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: bcsi.edu

Liên hệ: 097.316.2083

logo-zalo-vector

Chat với chúng tôi qua Zalo

Email: huy.do@insigne.com.vn

ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn sau ít phút!