Người tiêu dùng nói gì về thực phẩm chức năng trên mạng xã hội?

Giới thiệu

Ngày nay, thực phẩm chức n ăng (TPCN) được tin dùng bởi nhiều người tiêu dùng từ nhóm đối tượng là người trung niên đến những nhóm trẻ tuổi hơn. Theo thống kê của Buzzmetrics, hiện tại trên thị trường, hầu hết các thương hiệu lớn vẫn chưa tích cực hoạt động trên mạng xã hội. Vậy nên, người tiêu dùng chủ yếu biết đến TPCN qua nhóm người bán hàng online. Mức độ thảo luận về các thương hiệu chỉ chiếm chưa tới 1%.

Nhìn chung, những chủ đề thảo luận về TPCN phổ biến nhất là: Chia sẻ/ nhận xét sản phẩm (52.4%), tìm sản phẩm (25%), hỏi xin/ nhận xét/ phản hồi về sản phẩm (24.8%), hỏi cách dùng (11.2%), bán lại sản phẩm (8.4%) và hướng dẫn cách dùng (6.8%). Những chủ đề được quan tâm này đều nhằm đảm bảo quyết định của người tiêu dùng dựa trên thông tin đáng tin cậy và nhận được những đánh giá chân thực về sản phẩm.

nguoi-tieu-dung-noi-gi-ve-thuc-pham-chuc-nang-tren-mang-xa-hoi

Người tiêu dùng nói gì về thực phẩm chức năng trên mạng xã hội?

Kỳ vọng của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng

Xét về công dụng kỳ vọng với thực phẩm chức năng, người tiêu dùng vẫn quan tâm nhiều nhất vào 3 chức năng chính là hỗ trợ điều trị bệnh (25.94%), tăng cường sức đề kháng (12.4%) và hỗ trợ tập luyện (8.1%). Điều này phản ánh rằng người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến việc duy trì sức khoẻ mà còn quan tâm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ và củng cố sức khoẻ, tối ưu hoá hoạt động thể chất. Các chức năng khác như đẹp da, chắc xương, bổ não cũng cho thấy mối quan tâm đa chiều với sức khoẻ và ngoại hình của người tiêu dùng.

Đâu là thương hiệu dẫn đầu thị trường ngành thực phẩm chức năng?

DHC Việt Nam, Blackmores, Kirkland Signature là những thương hiệu đang dẫn đầu trong thị trường ngành hàng khi thu hút được nhiều sự chú ý từ công chúng trên các nền tảng mạng xã hội. Sắc thái thảo luận của người dùng về 3 thương hiệu này chủ yếu đều là những phản hồi tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số lượng nhỏ những phản hồi tiêu cực như sản phẩm của Blackmores quá đắt hay sản phẩm của Kirkland bị đánh giá là không có tác dụng. Nhìn chung, những phản hồi tiêu cực này đều xuất phát từ những vấn đề liên quan đến giá cả và chất lượng sản phẩm. Chính những ý kiến tiêu cực này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, làm giảm niềm tin và tạo ra sự phân vân khi quyết định lựa chọn mua sắm.

Người tiêu dùng chọn TPCN dựa trên tiêu chí nào?

Qua phân tích, top 5 tiêu chí được người dùng quan tâm nhất là độ hiệu quả(19.3%), giá (18.9%), dạng sản phẩm (15.6%), xác thực (14%) và đánh giá (8.3%). Như vậy, các thương hiệu cũng cần phải chú trọng vào việc truyền đạt hiệu suất sản phẩm và giá trị cụ thể mà người tiêu dùng có thể nhận được để nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người dùng.

Động lực và rào cản khi sử dụng TPCN của người dùng

Về động lực, nâng cao sức khoẻ vẫn là yếu tố được đề cao hàng đầu với người tiêu dùng, chiếm 42.3% lượng thảo luận. Điều này cho thấy xu hướng chung là người tiêu dùng ngày một chú trọng đến chăm sóc sức khoẻ và ý thức về giá trị của việc duy trì một lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, mục tiêu làm đẹp cũng chiếm tỷ lệ cao với 19.4%, cho thấy sư liên kết mạnh mẽ giữa sức khỏe và vẻ đẹp ngoại hình.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản khi họ lựa chọn TPCN. Theo khảo sát, rào cản lớn nhất với người dùng là nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, chiếm 45% lượng thảo luận. Hàng giả và sản phẩm không hiệu quả cũng là những thách thức quan trọng khác.

 

Kết luận

Như vậy, có thể thấy rằng thực phẩm chức năng đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, với các thảo luận xoay quanh việc tìm kiếm sản phẩm đáng tin cậy và phản hồi từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn vẫn chưa tận dụng triệt để mạng xã hội để tương tác và xây dựng niềm tin với khách hàng. Việc này mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu trong việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng và cải thiện chiến lược truyền thông.

Để tạo được lòng tin và thu hút khách hàng, các thương hiệu cần chú trọng hơn vào việc minh bạch về nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm, và đặc biệt là tận dụng mạng xã hội để lan tỏa những đánh giá tích cực, giải đáp thắc mắc và tạo sự kết nối với người tiêu dùng. Thực hiện tốt những chiến lược này, các thương hiệu không chỉ gia tăng sự hiện diện trên thị trường mà còn củng cố vị thế vững chắc trong lòng khách hàng.

 Insights Talk (biên tập theo thông tin từ Buzzmetrics)

____________

Insights Talk | Insights For Business & Insights For Life 

#insightstalk #chamsocsuckhoe #suckhoe #baovesuckhoe #lamdep

 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn!

 

Xem thêm: Những điều có thể bạn chưa biết về trí tuệ cảm xúc nơi làm việc.

Liên hệ: 097.316.2083

logo-zalo-vector

Chat với chúng tôi qua Zalo

Email: huy.do@insigne.com.vn

ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ bạn sau ít phút!